11 thg 5, 2014

Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm mới Humming Bird


Humming Bird là một thuật toán mới của Google. Nó sử dụng và sắp xếp lại những thông tin mà nó có khi bạn tiến hành tìm kiếm để đưa ra cho bạn những câu trả lời phù hợp nhất với câu hỏi của bạn.

1. Thuât toán tìm kiếm là gì?

- Đó là cách thức mà Google sử dụng để lọc các thông tin từ hàng tỷ trang web và các thông tin mà họ có để đưa lại câu trả lời mà họ nghĩ là tốt nhất cho những câu hỏi của bạn khi bạn gõ nội dung cần tìm kiếm vào công cụ tìm kiếm.

2. Humming Bird

- Thuật toán tìm kiếm Humming Bird ra mắt vào tháng 8 năm 2013, là lần cập nhật thuật toán lớn nhất kể từ năm 2001 và nó chú trọng đến kinh nghiệm người dùng trên các thiết bị di động.
- Được Google cho biết sẽ mang lại cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt hơn và phù hợp với ngữ cảnh.

3. Tại sao lại gọi thuật toán đó là Humming Bird?

- Theo Google, tên đó mang ý nghĩa là "chính xác và nhanh chóng".

4.Khác biệt giữa lần cập nhật các thuật toán Panda, Penguin và Humming Bird?

- Thuật toán Panda, Penguin thay thế một phần các thuật toán cũ nhưng không phải là thay thế toàn bộ thuật toán cũ bằng thuật toán mới. 
- Nhưng Humming Bird là thuật toán mới dù nó có sử dụng lại một phần các thuật toán cũ, thuật toán Panda và Penguin. 

5. Thuật toán mới Humming Bird có sử dụng các thuật toán cũ?

- Có và không. Một số các thuật toán thực sự tốt và không có lý do gì mà Google lại không sử dụng lại trong thuật toán mới. Lựa chọn những thuật toán hoạt động tốt nhất, loại bỏ những thuật toán hoạt động kém hiệu quả trong Humming Bird.


6. Tìm kiếm hội thoại

- Là khái niệm tìm kiếm mới. Bạn hỏi và google đưa ra các câu trả lời tốt nhất giống như một cuộc hội thoại. - Ví dụ: 

  • Bạn gõ vào Google Search câu hỏi "Nơi gần nhà tôi nhất để mua Iphone 5S?" 
  • Công cụ tìm kiếm cũ sẽ tập trung vào việc tìm kiếm các trang chứa các từ cần tìm kiếm như "mua" và "Iphone 5S". Bạn đang ở Hà Nội, bạn sẽ thấy câu trả lời là một trang web mua bán điện thoại tận TP. Hồ Chí Minh do trang web đó xếp thứ hạng tìm kiếm cao với từ khóa "mua Iphone 5S". 
  • HummingBird tập trung vào ý nghĩa trong câu hơn là tập trung vào các từ riêng biệt. Nếu bạn đã chia sẻ vị trí nhà mình trên Google +,  nó có thể nắm được vị trí nhà bạn. Nó có th ể hiểu được "nơi" là các gian hàng thật sự và "Iphone 5S" là một thiết bị điện tử đặc biệt được cung cấp từ các gian hàng. Nhờ việc hiểu được ngữ nghĩa của các từ giúp Google đưa ra các kết quả tốt hơn.
  • Theo Google cho biết, Humming Bird chú ý nhiều hơn đến từng từ trong mỗi truy vấn hơn là việc tập trung vào một số từ trong truy vấn đó.

7. Biểu đồ kiến thức của Google

- Bản cập nhật thuật toán mới này sử dụng biểu đồ kiến thức của Google có được từ việc thu thập hàng tỷ trang web và một số các nguồn khác, để dự đoán những gì người dùng đang cố gắng tìm kiếm và đưa ra những câu trả lời tốt nhất cho họ.

8. Cách thức SEO đã thay đổi hoàn toàn khi Humming Bird ra đời?

Theo Google, không có thay đổi gì mới hoặc đổi khác trong kỹ năng SEO và bạn không cần phải lo lắng về điều đó.

9. Sao tôi lại mất lưu lượng truy cập?

- Đến thời điểm này, nếu số lượng khách truy cập trang web của bạn vẫn ổn định. Bạn không bị ảnh hưởng nhiều từ việc thay đổi thuật toán Humming Bird. 
- Nhưng, số lượng khách truy cập tới trang web của bạn giảm đột ngột, có thể là do thuật toán Humming Bird, nhưng cũng có thể là do một phần các thuật toán khác luôn được thay đổi, tinh chỉnh và cải thiện. Bạn không có cách nào để biết được chính xác nguyên nhân số khách đến trang web của bạn giảm là do Humming Bird hay không.

( Theo: searchengineland.com)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét