8 thg 6, 2014

Nhật ký SEO ngày 1: Dịch và phân tích giáo trình cơ bản về SEO của SEOMoz

Tôi và bạn là những người mới bắt đầu làm SEO và khá khó khăn nếu chúng ta không theo một giáo trình thống nhất ngay từ đầu. Chúng ta cần chọn một người hướng dẫn và cung cấp các kiến thức cơ bản, cách áp dụng những gì chúng ta đã học và kiểm tra hiệu quả công việc mà chúng ta đã làm.


Tại sao lại chọn SEOMoz?

- SEOMoz ( giờ là Moz) là một trong những công cụ làm SEO tốt nhất mà tôi biết. Khi kiểm tra xếp hạng trang Moz.com trên Alexa, trang này đang xếp thứ 293 trên thế giới và 287 tại Mỹ.


- Dù rằng đây chỉ là số liệu để tham khảo nhưng thực sự kết quả này cũng hết sức đáng để thử. Tôi hoàn toàn không đánh giá cao các công cụ làm SEO, nhưng lại không thể đưa được chính trang web của mình lên thứ hạng cao. 

Tôi sẽ không dịch hết giáo trình cơ bản của SEO Moz sang tiếng Việt, đơn giản vì tôi không giỏi tiếng Anh. Tôi chỉ đọc, phân tích những điều cần chú ý trong giáo trình đó bằng vốn kiến thức ít ỏi của tôi hiện giờ. Sau thời gian tìm hiểu, tôi sẽ cải thiện vốn kiến thức ít ỏi đó và cập nhật tới các bạn.
CHƯƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ CÁC BỘ MÁY TÌM KIẾM

- Các bộ máy tìm kiếm như Google Search, Yahoo Search, Bing, Ask,... có 2 chức năng chính:
1. Thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang web


a. Bạn tưởng tượng thế giới web như một hệ thống các ga tàu điện ngầm trong môt thành phố lớn.
 
- Mỗi một nhà ga là một tài liệu đơn nhất (thường đó là một trang web, nhưng cũng có khi đó là một tệp PDF,  một file ảnh JPG hay một tệp nào đó).
- Bộ máy tìm kiếm cần thu thập dữ liệu và tìm kiếm tất cả các ga tàu điện ngầm trong thành phố. Chúng sử dụng các liên kết (link) để làm việc đó.
- Google có các chú nhện (Google bot) thực hiện tất cả các công việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn. Từ những dữ liệu đó, Google có thể biết được chủ đề chính trên trang web của bạn là gì, bạn sử dụng các từ khóa nào,... Tương tự, Yahoo có Yahoo bot, Bing có Bing bot,... đều thực hiện nhiệm vụ thu thập và lập chỉ mục cho trang web của bạn.
b. Cấu trúc liên kết của các trang web được sử dụng để ràng buộc tất cả các trang lại với nhau.
- Thông qua liên kết, robot tự động của bộ máy tìm kiếm (còn được gọi là "trình thu thập" hoặc "nhện") có thể đạt được hàng tỷ các tài liệu liên kết với nhau.
- Khi các công cụ tìm kiếm tìm được các trang này, chúng tiến hành giải mã các trang và lưu trữ những phần được chọn trong các ổ cứng lớn, được gọi lại khi một truy vấn tìm kiếm cần đến.
- Để thực hiện nhiệm vụ đồ sộ là tổ chức hàng tỷ trang web để chúng có thể được truy cập trong một phần nhỏ của giây, các công cụ tìm kiếm đã xây dựng các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới. Chúng là các cơ sở lưu trữ khổng lồ chứa hang ngàn máy xử lý số lượng lớn thông tin.
- Khi một người dùng tiến hành tìm kiếm sử dụng một công cụ tìm kiếm lớn, họ yêu cầu kết quả ngay lập tức – ngay cả sự chậm trễ 1 hoặc 2 giây có thể mang đến cho họ sự không hài long. Vì vậy, các công cụ tìm kiếm cần làm việc chăm chỉ để cung cấp cho họ câu trả lời một cách nhanh nhất.

2. Đưa đến các câu trả lời dựa trên mức độ phù hợp với câu hỏi 

- Công cụ tìm kiếm là bộ máy trả lời các câu hỏi. Khi một người tìm kiếm trực tuyến, họ yêu cầu các bộ máy tìm kiếm làm 2 việc: Một là trả lại chỉ những kết quả phù hợp hoặc hữu ích với những truy vấn của người tìm kiếm. Hai là, sắp xếp các kết quả tìm được theo một thứ tự về tính hữu dụng. Quá trình SEO tác động đến sự phù hợpđộ quan trọng.
- Với một công cụ tìm kiếm, sự phù hợp không chỉ đơn giản là tìm kiếm một trang có chứa các từ đúng như trong truy vấn tìm kiếm. Trong những ngày đầu của mạng, các công cụ tìm kiếm cũng chỉ thực hiện công việc đơn giản này. Qua quá trình phát triển, các kỹ sư phát triển công cụ tìm kiếm nghĩ ra những cách tốt hơn để đưa đến các kết quả có giá trị mà người tìm kiếm sẽ đánh giá cao.

a. Công cụ tìm kiếm xác định độ quan trọng như thế nào?
- Hiện nay, các công cụ tìm kiếm xác định độ quan trọng dựa trên tính phổ biến - một trang (tài liệu ) phổ biến hơn sẽ mang lại nhiều thông tin giá trị hơn. Giả định này đã được chứng minh trong thực tế, khi các công cụ tìm kiếm ngày càng tăng sự hài lòng của người dùng bằng cách sử dụng các số liệu hiển thị tính phổ biến.
Nói tóm lại là trang web của bạn càng được nhiều người biết đến thì những thông tin từ bạn sẽ có giá trị hơn và khả năng bạn được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm là cao hơn so với các trang web ít được biết đến hơn.
- Tính phổ biến và sự phù hợp không được xác định bằng tay. Thay vào đó, các công cụ tìm kiếm tiến hành các phương trình toán học - các thuật toán một cách khéo léo và cẩn thận để phân loại lúa mì với vỏ trấu (lọc ra các thông tin hữu ích) và sau đó tiếp tục phân loại chúng một lần nữa dựa trên vị ngon ( sắp xếp các thông tin này theo mức độ hữu ích của chúng).
- Các thuật toán này thường bao gồm hàng trăm thành phần. Trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm, chúng ta thường gọi chúng là "các yếu tố xếp hạng".
3. Làm thế nào để tìm kiếm tiếp thị thành công? 

- Để có thể tìm kiếm tiếp thị thành công, bạn cần chú ý một số các hướng dẫn từ các công cụ tìm kiếm.


a. Thông tin SEO lấy từ hướng dẫn quản trị trang Web của Google


Google được ví như vị vua trên mạng. Ảnh minh họa: Internet


Google đưa ra các lời khuyên sau để bạn có thể xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm của  Google:
- Bạn tạo trang Web hướng tới người dùng, không phải dành cho công cụ tìm kiếm. Không đánh lừa người sử dụng hoặc trình bày các nội dung khác nhằm mục đích hướng tới công cụ tìm kiếm hơn là hiển thị nội dung cho người dùng. Ví dụ như: bạn tạo một trang nhắm tới từ khóa "SEO là gì" nhưng trong phần nội dung, bạn hoàn toàn không đề cập đến khái niệm đó mà đưa vào một nội dung khác.
- Tạo một trang web cung cấp các thông tin hữu ích, các trang được trình bày rõ ràng và mô tả chính xác nội dung trên trang của bạn. Cần chắc chắn rằng thẻ tiêu đề <title> và thuộc tính Alt được mô tả chính xác.
- Sử dụng từ khoá để tạo ra mô tả, URL thân thiện của con người. Cung cấp một phiên bản URL để đi đến một tài liệu, sử dụng chuyển hướng 301 hoặc rel = "canonical" để giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung.
 
b. Lời khuyên SEO từ hướng dẫn quản trị trang Web của Bing
Bing - Công cụ tìm kiếm tuyệt vời từ hãng phần mềm Microsoft. Ảnh minh họa: Internet

Các kỹ sư phát triển công cụ tìm kiếm Bing tại hãng phần mềm Microsoft đề nghị tới bạn một số nội dung dưới đây để trang web của bạn có thể xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Bing:

 - Đảm bảo cấu trúc URL có chứa từ khóa và dễ đọc
- Tạo các nội dung và chắc chắn rằng các nội dung đó không bị ẩn trong các phương tiện truyền thông ( Adobe Flash Player, mã Javascript, Ajax) và xác nhận phương tiện truyền thông tốt không giấu các liên kết từ trình thu thập dữ liệu của Bing.
- Tạo ra nội dung từ khóa phong phú dựa trên nghiên cứu để phù hợp với những gì người sử dụng đang tìm kiếm. Đăng các bài viết mới thường xuyên.
- Không đặt các văn bản bạn muốn lập chỉ mục bên trong các hình ảnh. Ví dụ, nếu bạn muốn tên công ty hoặc địa chỉ của bạn được lập chỉ mục bởi Bing, bạn cần chắc chắn rằng tên công ty hoặc địa chỉ của bạn không được hiển thị bên trong logo của công ty. Đơn giản vì các công cụ tìm kiếm chỉ có thể thu thập dữ liệu từ các văn bản, mà không thể đọc được các tệp ảnh nếu thiếu mô tả trong thẻ Alt. Do không thu thập được từ ảnh nên công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục với nội dung bạn trình bày trong hình ảnh đó.
- Phần tiến hành thí nghiệm SEO bằng cách tạo một tên miền mới với các từ khóa  vô nghĩa (ví dụ: blablakata.com, tạo các trang có nội dung gần giống nhau và nhắm tới cùng từ khóa (ví dụ: Abcde). Tiến hành thí nghiệm SEO bằng cách thay đổi chút ít về tiêu đề, vị trí từ khóa, định dạng,... và xem sự thay đổi xếp hạng của trang đó trên kết quả tìm kiếm so với các trang khác cùng nhắm tới từ khóa đó. Từ những thay đổi đó, rút ra được mô hình về SEO, hiểu cách thức SEO tác động tới kết quả tìm kiếm như thế nào. Tuy nhiên, do tôi chưa có điều kiện làm thí nghiệm này, nên tôi sẽ bỏ qua và sẽ cập nhật kết quả và kinh nghiệm cho các bạn khi tôi bắt đầu tiến hành làm.

Qua một hồi tìm hiểu, tôi chỉ nắm sơ qua một số phần cơ bản trong chương 1 này là :
1. Cách thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của các công cụ tìm kiếm; Mang đến câu trả lời mà người sử dụng đang tìm kiếm cho câu hỏi của họ;
2. Hai nhiệm vụ chính của công cụ tìm kiếm là:
- Trả lại chỉ những kết quả phù hợp hoặc hữu ích với những truy vấn của người tìm kiếm dựa trên sự phù hợp và độ quan trọng
- Sắp xếp các kết quả tìm được theo một thứ tự dựa vào mức độ hữu ích của các thông tin đó.
3. Nghe một số lời khuyên từ các chuyên gia của Google và Bing
( Nguồn: Giáo trình SEO cơ bản của Moz.com)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét