18 thg 6, 2014

Chương 3: Tại sao tiếp thị tìm kiếm lại quan trọng

Một khía cạnh quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ( theo tiếng anh là Search Engine - viết tắt là SE) là làm cho trang web của bạn truyền tải nội dung dễ hiểu đến người dùng và cả các SE . Mặc dù công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên tinh vi và hoàn thiện hơn, nhưng trong một số trường hợp, chúng vẫn không thể nhìn thấy và hiểu một trang web theo cùng một cách con người nhìn thấy và hiểu về trang web đó. SEO giúp các SE tìm ra nội dung của từng trang web, và giúp chúng hiểu các trang đó hữu ích thế nào đối với người sử dụng.

I. MỘT SỐ HẠN CHẾ VỀ MẶT CÔNG NGHỆ CỦA CÁC CÔNG CỤ TÌM KIẾM

1. Một số vấn đề về việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục

a. Các công cụ tìm kiếm không giỏi trong việc thu thập các dữ liệu trong các mẫu trực tuyến ( ví dụ như mẫu đăng nhập). Do đó, các nội dung chứa trong các mẫu đăng nhập vẫn có thể bị ẩn đi.
b. Các trang web sử dụng hệ thống quản trị nội dung CMS (Joomla, Wordpress,…) thường tạo ra các bản sao của cùng một trang – một vấn đề lớn khi công cụ tìm kiếm muốn tìm các nội dung hoàn toàn mới ( tôi đã bị lỗi trùng lặp nội dung khi sử dụng Joomla trong bài viết Học cách làm SEO Website: 4 lỗi đầu tiên của tôi).
c. Cấu hình sai trong tệp robot.txt có thể dẫn đến việc công cụ tìm kiếm bị ngăn chặn hoàn toàn và không thể thu thập dữ liệu cũng như lập chỉ mục cho trang web đó.
d. Cấu trúc liên kết yếu khiến công cụ tìm kiếm không thể nắm được hết nội dung trên trang web. Mặt khác, cấu trúc liên kết yếu dù vẫn chấp nhận các công cụ tìm kiếm thu thập nội dung trên trang web. Tuy nhiên, khi chúng rời khỏi trang web của bạn, chúng nghĩ rằng các nội dung đó không cần thiết phải lập chỉ mục.

Phân tích các nội dung không thuộc dạng văn bản

Mặc dù các công cụ tìm kiếm ngày càng nhận diện tốt hơn khi đọc các nội dung không phải là HTML (như các tập tin Flash, video, hình ảnh, âm thanh,…), nhưng chúng vẫn luôn gặp khó khăn trong việc phân tích các nội dung này.

2. Nội dung phù hợp với truy vấn

Các bài viết phải được viết bằng các thuật ngữ phổ biến mà người sử dụng thường dùng để tìm kiếm. Ví dụ: bạn viết về “Máy làm lạnh thực phẩm” trong khi người dùng tìm kiếm “Tủ lạnh”. Do đó họ không tìm được bài viết của bạn mà tìm đến các bài viết về “Tủ lạnh” khác.
a. Ngôn ngữ và phụ đề
Ví dụ về việc sử dụng từ “color” và “colour” trong tiếng Anh. Nếu bạn không chắc chắn, bạn cần kiểm tra lại những gì người sử dụng đang tìm kiếm và sử dụng chính xác từ đó trong phần nội dung.
b. Mục tiêu hướng tới
Bạn hướng tới người sử dụng ở Ba Lan, trong khi phần lớn người thăm trang web lại là người Nhật. Bạn có thể chuyển khách hàng mục tiêu là người Nhật thay vì Ba Lan vì bạn có rất nhiều khách Nhật tới trang web của mình.
c. Nội dung bài viết phải phù hợp với ngữ cảnh
Ví dụ như bạn đăng bài viết với tiêu đề: “Cà phê ngon nhất của Mexico”. Nhưng trong bài viết, bạn lại đề cập đến một khu nghỉ dưỡng ở Canada có phục vụ cà phê tuyệt ngon. Chính điều này khiến công cụ tìm kiếm cảm thấy mơ hồ.

3. "Cây đổ trong rừng"

- SEO không chỉ sử dụng tỉ mỉ các kỹ thuật để phát triển nội dung trang web thân thiện với bộ máy tìm kiếm, mà còn sử dụng để “Tiếp thị”. Tiếp thị tìm kiếm có lẽ là khái niệm quan trọng nhất để nắm bắt về các chức năng của công cụ tìm kiếm.

Kỹ thuật SEO gồm:
+ SEO OnPage – Sử dụng các kỹ thuật phát triển và tối ưu nội dung trang web của bạn với công cụ tìm kiếm.
+ SEO Offpage – Tiếp thị trang web của bạn bằng cách xây dựng các liên kết trỏ tới trang web của bạn từ các trang web khác (đặt backlink) hoặc quảng bá trang web của bạn trên mạng xã hội,… )

Vấn đề

- Bạn có thể xây dựng một trang web hoàn hảo. Nếu từ khóa bạn lựa chọn có độ cạnh tranh thấp,trang web của bạn hoàn toàn có thể xuất hiện ở các vị trí đầu trong danh sách các kết quả tìm kiếm. Và khi người dùng tìm kiếm sử dụng từ khóa đó, họ nhấn vào trang web của bạn. Điều này có thể mang đến cho bạn 1000- 3000 lượt truy cập/ tháng từ công cụ tìm kiếm( ví dụ thế). Nhưng bạn muốn không chỉ 3000 lượt truy cập tới trang web của bạn mà có thể là 10.000 lượt truy cập một tháng, bạn muốn hơn thế?
- Đó là trong trường hợp bạn xây dựng trang web đã tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm với những từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Nếu bạn chọn các từ khóa có độ cạnh tranh trung bình hoặc cao, chỉ sử dụng kỹ thuật tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm không là chưa đủ ( hoặc với những website mới), trang web có thể nằm ở vị trí 500+ kết quả tìm kiếm với các từ khóa đóhay có thể nói rằng nó trở nên vô hình với công cụ tìm kiếm. Không hiển thị trên kết quả tìm kiếm đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm. Bạn cần tìm kiếm một nguồn khác để mang lại lưu lượng tìm kiếm cho bạn. Bạn sẽ phải làm gì?

Cách giải quyết

- Đăng ký quảng cáo trang web trên Google Adwords, Facebook, các trang quảng cáo khác,... Để có thể có hiệu quả, bạn sẽ cần phải tạo chiến dịch với các chi phí khá lớn cho các từ khóa của bạn để có thể thu hút lượng khách truy cập tới trang web của mình.
- Mua lưu lượng truy cập từ các website cung cấp dịch vụ. Bạn tạo được lưu lượng truy cập tới trang web. Tuy nhiên, khi bạn không sử dụng dịch vụ của họ nữa, bạn sẽ trở về vạch xuất phát với một số ít người tới trang web của bạn.
- Một cách tốt hơn nhiều là quảng bá trang web trên các diễn đàn, blog và đặc biệt là các mạng xã hội. Mạng xã hội ngày nay đang thu hút một số lượng lớn người sử dụng và mang lại cơ hội cho các website. Các nội dung hay sẽ được chia sẻ với một tốc độ rất nhanh và được ví như sự lây truyền của vi- rút. Bạn có nội dung hay và số lượng người chia sẻ lớn thì trang web của bạn cũng sẽ nhận được số lượng truy cập lớn và nhiều khi, lượng truy cập đó lại là lượng truy cập chính đến trang web của bạn. 

"Cây đổ trong rừng"

- Đây là câu cách ngôn nhằm biểu thị rằng không có ai nghe thấy âm thanh cây đổ. Việc cây đổ trong rừng hoàn toàn không xảy ra bởi vì không ai biết điều đó. Áp dụng điều này với trang web của bạn và công cụ tìm kiếm. Nếu không có một liên kết tới bài viết của bạn, công cụ tìm kiếm hoàn toàn có thể phớt lờ nội dung đó.
- Công cụ tìm kiếm không có tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bài viết và cũng không biết phần nào là hay phần nào dở trong bài đó. Chỉ có con người mới có thể khám phá, phản hồi và liên kết đến bài viết đó. Vì vậy, các bài viết không chỉ đơn thuần được tạo ra, chúng cần được chia sẻ và thảo luận. Bạn có thể viết một bài viết hay và chia sẻ chúng trên mạng xã hội.
- SE luôn khuyến khích và thúc đẩy các nội dung có chất lượng cao trên các trang web một khi các trang web đó đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, chúng không thể biến trang web của bạn trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến, mà đó là công việc của các nhà tiếp thị Internet tài năng.
Các vị trí đầu tiên trên danh sách kết quả tìm kiếm của Google với từ khóa "Seo là gì"
- Vị trí số 1, 2, 3 nhận được phần lớn lượt truy cập qua kết quả tìm kiếm. Và bất kể công cụ tìm kiếm có thay đổi thế nào đi nữa thì các website cũng sẽ cạnh tranh nhau lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm. Nói đơn giản hơn, họ sẽ cạnh tranh nhau để trang web của họ có thể xuất hiện ở các vị trí đầu với các từ khóa mục tiêu mà họ hướng tới.

II. MỘT BỨC TRANH TOÀN CẢNH ĐÃ THAY ĐỔI

- Năm 1990, khi tiếp thị tìm kiếm bắt đầu xuất hiện, bạn muốn xếp hạng trang web chỉ đơn giản là nhồi nhét từ khóa trong thẻ meta keyword, tiêu đề, nội dung.
- Năm 2004, khái niệm Neo văn bản ( Anchor text) phát triển và bùng nổ. Bạn có thể mua hàng tá các backlink sử dụng neo văn bản từ các cỗ máy SPAM các bình luận trên các blog và diễn đàn. Đồng thời, sử dụng các neo văn bản trong các liên kết nội bộ có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập tới trang web của bạn. Ví dụ như từ khóa của bạn là “cách làm SEO”, bạn có thể mua một loạt các backlink từ việc phản hồi các bài viết trên Blog hoặc diễn đàn.Thay vì bạn đặt phản hồi: “Bài viết hướng dẫn tạo trang web của bạn rất hay. Bạn có thể sẽ muốn tìm hiểu seo-la-gi-wikipedia.blogspot.com trên trang web của mình”, bạn sẽ sử dụng neo văn bản như: “Bài viết hướng dẫn tạo trang web của bạn rất hay. Bạn có thể sẽ muốn tìm hiểu cách làm SEO trên trang web của mình” ( trong đó cùm từ “cách làm SEO" được sử dụng để neo văn bản. Khi ai đó nhấn vào cụm từ đó, nó sẽ dẫn họ tới trang seo-la-gi-wikipedia.blogspot.com).Điều này không chỉ xây dựng các backlink tới trang seo-la-gi-wikipedia.blogspot.com, chúng còn giúp từ khóa “cách làm SEO” tăng hạng trên kết quả tìm kiếm.
- Năm 2011, tiếp thị trang web trên mạng xã hội và trên công cụ tìm kiếm là các phương pháp chủ đạo để tối ưu hóa SEO.
- Trong tương lai, tiếp thị tìm kiếm vẫn vững vàng cho những ai muốn cạnh tranh thứ hạng cho website.Một số người nghĩ rằng một khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm, SEO đã chết và SEO là SPAM. Nhưng sử dụng các suy luận một cách logic thì cá trang web cạnh tranh nhau thứ hạng trên các kết quả tìm kiếm và những người có kinh nghiệm và hiểu biết hơn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và khả năng xuất hiện trang web của họ trên vị trí đầu của kết quả tìm kiếm sẽ cao hơn.

BÀI HỌC RÚT RA TỪ CHƯƠNG 3

- Các công cụ tìm kiếm dù ngày càng hoàn thiện nhưng chúng vẫn gặp khó khăn trong việc phân tích các dữ liệu không phải văn bản (video, hình ảnh, flash, âm thanh)
- Kỹ thuật SEO gồm có SEO Onpage (- tối ưu hóa các trang, nội dung, tiêu đề, từ khóa,… thân thiện với công cụ tìm kiếm ) và SEO Offpage - Tiếp thị ( quảng bá trang web của bạn trên các mạng xã hội, blog, diễn đàn,…). Bất kể khi bạn tạo trang web mới hay bạn muốn duy trì thứ hạng trang web của mình trên kết quả tìm kiếm, thì lưu lượng truy cập từ mạng xã hội thực sự quan trọng. Nó sẽ mang đến lưu lượng truy cập lớn cho trang web và nhiều khi đó là nguồn lưu lượng truy cập chính tới trang web của bạn. Khi nhiều người tới trang web của bạn, nó sẽ trở nên phổ biến, thứ hạng của bạn sẽ được cải thiện trên công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ có một lượng lớn lượt truy cập từ công cụ tìm kiếm. Đó sẽ là chiến lược tuyệt vời, đặc biệt cho các trang web mới.
( Bài viết dựa trên giáo trình SEO cơ bản của Moz.com và đưa vào một số phân tích dựa trên những hiểu biết hiện tại của tôi. Do đây là những kiến thức tôi đang tìm hiểu nên có thể có những sai sót trong quá trình soạn bài. Rất mong nhận được sự góp ý từ các bạn để tôi có thể hoàn thiện bài viết này. Cảm ơn các bạn!)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét