23 thg 6, 2014

Chương 6: Các yếu tố ảnh hưởng tới bảng xếp hạng các kết quả tìm kiếm



Trong chương này, nội dung chính mà tôi cho là quan trọng là sự tác động của trải nghiệm người dùng tới kết quả xếp hạng trang web trên danh sách tìm kiếm. SEO Moz trình bày vấn đề như sau:
- Công cụ tìm kiếm luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện hiệu suất tìm kiếm và đưa đến cho người dùng những kết quả tốt nhất.
- Họ thấy rằng các trang web có vị trí cao trên bảng xếp hạng có những đặc điểm chung như:
1. Dễ sử dụng, dễ điều hướng và dễ hiểu
2. Cung cấp trực tiếp thông tin hữu ích liên quan đến truy vấn của người dùng
3. Thiết kế chuyên nghiệp và tương thích với các trình duyệt web
4. Cung cấp các nội dung chất lượng cao, hợp pháp và đáng tin cậy.
- Mặc dù công cụ tìm kiếm có những tiến bộ nhanh chóng về mặt công nghệ, tuy nhiên chúng vẫn chưa thể hiểu các đoạn văn, xem hình ảnh hoặc xem video theo cách con người hiểu. Vì vậy, để hiểu rõ nội dung trên trang web, các trang web dựa vào thông tin được cung cấp từ các thẻ Meta về các trang web để tiến hành xếp hạng nội dung cho trang web đó. Các trang web thực sự tương tác với con người. Và công cụ tìm kiếm sử dụng dữ liệu để “quan sát” cách mọi người tham gia các trang web và điều này mang lại cho họ cái nhìn sâu sắc về chất lượng của các trang web.

I. TÁC ĐỘNG CỦA TÍNH KHẢ DỤNG VÀ TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG TỚI BẢNG XẾP HẠNG KẾT QUẢ TÌM KIẾM

- Các công cụ tìm kiếm có thể đánh giá một cách trực tiếp các từ khóa, các liên kết trong trang và các liên kết trỏ tới trang web, cấu trúc website. Tuy nhiên, bằng việc thu thập và thống kê các liên kết trên trang web, các công cụ đã thấu hiểu một phần lớn về một trang web. 
- Tính khả dụng và trải nghiệm người dùng là 2 yếu tố tác động gián tiếp tới kết quả trên danh sách tìm kiếm.Công cụ tìm kiếm có thể đo mức độ phổ biến của một trang web từ bên ngoài trang web đó bằng cách sử dụng số lượng các liên kết tới trang như một thước đo về chất lượng một website. 
- Nói ngắn gọn thì các công cụ tìm kiếm cho rằng: "nếu trang web của bạn vô giá trị sẽ không có ai muốn liên kết đến trang web của bạn". Ngược lại, nếu trang web của bạn có nhiều liên kết trỏ đến từ các trang web khác hay nói cách khác, trang web của bạn có nhiều các backlink, tức là trang web của bạn phổ biến và trang web của bạn có nhiều thông tin hữu ích với người dùng. Tuy nhiên, không phải cứ có nhiều liên kết tới trang web của bạn là trang web của bạn được đánh giá cao hơn,mà điều này còn phụ thuộc vào chất lượng liên kết.
- Phác thảo chi tiết và đặt mình vào vị trí người dùng để chắc chắn rằng trang web của bạn sẽ mang lại các cảm nhận tích cực cho người dùng, khuyến khích họ chia sẻ, đánh dấu trang, quay lại và liên kết tới trang web của bạn. Những điều này tác động một cách chậm rãi và góp phần nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. 

II. CÁC TÍN HIỆU VỀ MỘT NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG 

1. SỰ RÀNG BUỘC CÁC SỐ LIỆU 

- Khi một công cụ tìm kiếm cung cấp cho bạn một trang kết quả, họ có thể đoán được kết quả họ đưa đến cho bạn có chính xác là điều bạn cần tìm không. 
- Nếu bạn nhấn vào kết quả đầu tiên tới một trang web và sau đó bạn ở lại trên trang web đó một thời gian dài, nghĩa là trang web đó mang đến cho bạn kết quả tốt và bạn đang dành thời gian tìm hiểu những thông tin hữu ích cho bạn trên trang web đó. Tuy nhiên, nếu bạn vừa nhấn vào kết quả đầu tiên sau đó bạn thoát khỏi trang đó và đến với kết quả thứ 2, điều này nói lên rằng bạn không hài lòng với kết quả đầu tiên. Ngay từ đầu, các công cụ tìm kiếm đã chú ý những lượt “bấm dài” – tức là người dùng nhấp vào một kết quả mà không quay trở lại ngay lập tức trang tìm kiếm để thử lại. Tổng hợp trên hàng triệu truy vấn mỗi ngày, các công cụ tìm kiếm xây dựng được một dữ liệu tốt để đánh giá chất lượng cho các kết quả họ cung cấp. 

2. CÔNG CỤ TÌM KIẾM HỌC TẬP CÁCH ĐÁNH GIÁ MỘT TRANG WEB CỦA CON NGƯỜI

- Năm 2011, Google đã cập nhật thuật toán Panda – thuật toán xếp hạng mới, thay đổi đáng kể cách thức mà Google đánh giá chất lượng một trang web. Google bắt đầu sử dụng cách con người tự đánh giá các trang web, tìm các nội dung có chất lượng thấp. Sau đó, họ sử dụng công cụ tìm kiếm bắt chước và học tập cách đánh giá của con người. Cỗ máy của họ có thể dự đoán chính xác những gì con người sẽ đánh giá một trang web chất lượng thấp. Các thuật toán đã được giới thiệu trên hàng triệu trang web. Kết quả cuối cùng như một cơn địa chấn, hơn 20% bị ảnh hưởng trên bảng xếp hạng các kết quả tìm kiếm. 

3. MÔ HÌNH LIÊN KẾT

- Các công cụ tìm kiếm đã sử dụng cấu trúc liên kết của trang web như một thước đo về mức độ phổ biến của trang web. Các trang web chất lượng cao hơn và chứa nhiều thông tin hữu ích hơn thu được nhiều liên kết hơn các trang chất lượng thấp và ít hữu ích hơn. Ngày nay, các thuật toán phân tích liên kết đã được nâng cao đáng kể, nhưng những nguyên lý cơ bản vẫn không thay đổi.

( Bài viết dựa trên giáo trình SEO cơ bản của Moz.com và đưa vào một số phân tích dựa trên những hiểu biết hiện tại của tôi. Do đây là những kiến thức tôi đang tìm hiểu nên có thể có những sai sót trong quá trình soạn bài. Rất mong nhận được sự góp ý từ các bạn để tôi có thể hoàn thiện bài viết này. Cảm ơn các bạn!)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét