14 thg 6, 2014

Chương 2: Cách con người tương tác với công cụ tìm kiếm

PHẦN 2.1 - CÁCH THỰC HIỆN MỘT TÌM KIẾM

- Một trong những yếu tố quan trọng nhất để xây dựng một chiến lược tiếp thị trực tuyến trên SEO là sự cảm thông với người xem. Một khi bạn hiểu thấu được những gì mọi người thường tìm kiếm, bạn có thể đạt được hiệu quả sử dụng cao hơn và giữ chân được độc giả trên trang web của bạn.

- Việc sử dụng công cụ tìm kiếm đã phát triển trong những năm qua, nhưng các nguyên tắc cơ bản để tiến hành một tìm kiếm hầu như vẫn không thay đổi. Dưới đây là các bước Liệt kê ở đây là các bước được thực hiện trong các quá trình tìm kiếm:

- Bước 1.
Bạn cần câu trả lời cho một câu hỏi, cần một giải pháp cho vấn đề của bạn hoặc tìm kiếm một ý tưởng nào. Ví dụ: bạn cần tìm một giải pháp thay đổi giao diện Wordpress.

- Bước 2.
Bạn nhập một chuỗi các từ và cụm từ (còn được gọi là "truy vấn") vào công cụ tìm kiếm. Ví dụ: nhập vào công cụ tìm kiếm cụm từ: "hướng dẫn tùy biến giao diện Wordpress"


- Bước 3.
Bạn xem các kết quả trong danh sách các kết quả mà công cụ tìm kiếm liệt kê.



- Bước 4. 
Chọn vào một kết quả. Ví dụ như bạn chọn kết quả đầu danh sách hướng dẫn cách tùy biến giao diện Wordpress trên trang vandon.com.vn.


- Bước 5. 
Tìm kiếm câu trả lời hoặc một giải pháp, hoặc các liên kết đưa tới các giải pháp.

- Bước 6. 
Nếu không hài lòng với kết quả đó,bạn trở về kết quả tìm kiếm và duyệt một kết quả khác...


- Bước 7.
Nếu bạn thấy một số kết quả chưa thể đưa lại câu trả lời hay giải pháp cho bạn. Ví dụ bạn cần tìm hướng dẫn một cách hết sức chi tiết về việc tùy biến giao diện Wordpress, nhưng các câu trả lời ở trên lại không đưa ra các hướng dẫn chi tiết như vậy. Bạn có thể tiếp tục thực hiện một tìm kiếm mới với các truy vấn đã được cải tiến. Bạn có thể nhập lại vào công cụ tìm kiếm nội dung:


- Bạn xây dựng trang web cho người sử dụng, không phải xây dựng cho công cụ tìm kiếm. Một khi bạn đưa tới cho người sử dụng một câu trả lời giúp họ có thể giải quyết vấn đề của mình, họ sẽ có ấn tượng tốt với trang web của bạn, đem tới cho họ sự hài lòng cũng như trải nghiệm tích cực. Và ngược lại.

Nhiệm vụ chính của công cụ tìm kiếm là mang đến các câu trả lời phù hợp với câu hỏi mà người sử dụng đưa ra. Tất cả bắt đầu với từ khóa gõ vào một hộp nhỏ trên công cụ tìm kiếm.

PHẦN 2.2 - MỘT BỨC TRANH RỘNG LỚN VỚI CÁC SỐ LIỆU CÓ THỂ LÀM SAY MÊ BẤT CỨ AI

- Sẽ được gì nếu bạn đầu tư thời gian, công sức, nguồn lực về SEO? Khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh về việc sử dụng công cụ tìm kiếm, SEOMoz đã rút ra các bài học quý báu. Không những giúp bạn hiểu cách thức người sử dụng tìm kiếm, mà còn dẫn chứng một luận cứ thuyết phục về sức mạnh của việc tìm kiếm.

Mục 2.2.a. Google dẫn đầu trong một nghiên cứu tháng 10 năm 2011 bởi comScore (theo giáo trình SEO Moz.com) và tính đến tháng 1/ 2014, họ vẫn dẫn đầu thị phần tìm kiếm:

- Trong thực tế, hầu hết các quản trị web thấy tỷ lệ phần trăm thị phần tìm kiếm của Google cao hơn nhiều so với con số 65,4% này.
- Tuy nhiên, những số liệu thống kê của COMSCORE sử dụng trong giáo trình của SEOMoz là cho tháng 10/ 2011. Tôi sẽ cập nhật số liệu thống kê thị phần tìm kiếm của COMSCORE tháng 1/ 2014 tại Mỹ sử dụng biểu đồ sau:


- Chỉ tính riêng tại Mỹ, có 19,6 tỷ tìm kiếm cốt lõi đã được tiến hành vào tháng Giêng. Google xếp hạng nhất với 13,2 tỷ lượt tìm kiếm sử dụng công cụ Google Search (tăng 7% so với tháng 12/2013). Microsoft đứng thứ hai với 3,6 tỉ lượt tìm kiếm sử dụng công cụ Bing (tăng 8%), tiếp theo là Yahoo với 2 tỷ lượt (tăng 3%), Ask Network với 477 triệu lượt tìm kiếm (tăng 5%) và AOL, Inc với 253 triệu lượt (tăng 8%).

- Qua 2 biểu đồ hình tròn tháng 10/ 2011 và tháng 1/ 2014 của COMSCORE, dù các số liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo, chúng ta có thể thấy Google vẫn khẳng định được vị trí thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm. Sự phát triển nhanh công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft ( tăng từ 13,4% năm 2011 lên 18% năm 2014), sự sụt giảm tìm kiếm của Yahoo (từ 17,2% năm 2011 xuống còn 10,4% năm 2014). Các công cụ khác cũng bắt đầu phát triển như Ask ( chiếm 2,4%) và AOL ( chiếm 1,3%).

Mục 2.2.b. Thống kê số liệu báo cáo của StatCounter về top 5 công cụ tìm kiếm năm 2011

- Google mang đến 90,62% lưu lượng truy cập.
- Yahoo! mang đến 3,78% lưu lượng truy cập.
- Bing mang đến 3,72% lưu lượng truy cập.
- Ask Jeeves mang đến 0,36% lưu lượng truy cập.
- Baidu mang đến 0,35% lưu lượng truy cập.
Theo một cách dễ hiểu, nếu có 10.000 người tới trang web của bạn bằng việc gõ câu hỏi của họ trên công cụ tìm kiếm và họ nhấn vào kết quả tìm kiếm thì:
- Có 9.062 người nhấn trên kết quả tìm kiếm của Google để đến trang web của bạn
- Có 378 người nhấn trên kết quả tìm kiếm của Yahoo
- Tương tự, sẽ có 372 người nhấn trên kết quả tìm kiếm của Bing, 36 người nhấn trên kết quả tìm kiếm của Ask và 35 người nhấn trên kết quả tìm kiếm của Baidu để đến trang web của bạn (số liệu thống kê 2011 theo giáo trình SEOMoz).
Và đến thời điểm hiện nay, dù số liệu có thay đổi, theo thị phần tìm kiếm cập nhật tháng 1/ 2014 ở trên thì 3 ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm là Google, Bing, Yahoo sẽ đưa khách tới trang web của bạn nhiều nhất, đặc biệt là Google.
- SEOMoz tiếp tục đưa ra một số dẫn chứng để chứng minh cho sức mạnh của việc tìm kiếm với các số liệu thống kê năm 2011: vị trí số 1 trong danh sách tìm kiếm của Google nhận được 18,2% số lượng nhấp chuột thông qua tìm kiếm, vị trí số 2 nhận được 7,2%, vị trí số 3 – 4,8%, các vị trí còn lại chia nhau dưới 2%,…
Qua các số liệu SEOMoz đưa ra, họ đã chứng minh và đưa ra các kết luận quan trọng về tìm kiếm web và tiếp thị qua công cụ tìm kiếm như sau:
Việc tìm kiếm là rất phổ biến. Tăng trưởng mạnh mẽ gần 20%/ năm.
Thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm rất quan trọng. Nó không chỉ mang đến lưu lượng truy cập lớn cho trang web của bạn, mà còn mang đến cho người dùng lòng tin về tầm quan trọng trang web của bạn trong lĩnh vực đó. Và việc học tập kiến thức SEO là một bước quan trọng để đạt được các mục tiêu mà bạn hướng tới cho trang web của mình.
BÀI HỌC RÚT RA TỪ CHƯƠNG 2

- Tính đến thời điểm 1/ 2014, Google thống lĩnh thị phần các công cụ tìm kiếm, tiếp đến Microsoft với công cụ Bing, sau đó đến Yahoo, cuối cùng là Ask, AOL và các công cụ tìm kiếm khác.

- Bạn cần quan tâm đến 3 ông lớn trong lĩnh vực tìm kiếm là Google, Microsoft và Yahoo là quá đủ hoặc chỉ cần tập trung xếp hạng trang web của bạn với từ khóa bạn đang hướng tới. Đó là quá đủ để phát triển cũng như thu hút lưu lượng truy cập đến website từ công cụ tìm kiếm.
- Bạn cần chiến đấu với mục tiêu dành được vị trí số 1 với từ khóa mà bạn hướng đến để có thể phát triển trang web và mang lại lợi nhuận cho trang web của mình. Và “hãy tạo trang web có nội dung hữu ích cho người dùng, đừng tạo trang web chỉ cho công cụ tìm kiếm”
 Trên đây là tất cả những gì mình nắm được khi đọc và dịch chương 2 dựa trên giáo trình SEO của Moz.com. Mình sẽ cập nhật tiếp những hiểu biết rút ra từ chương 3 trong bài kế tiếp. Hẹn gặp lại các bạn trong chương 3.
(Theo: The Beginner's Guide to SEO - Moz.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét